ห้ามสตรีเข้าไปภายในโบสถวัดศรีสุพรรณ


#กรณีอุโบสถวัดศรีสุพรรณ หรืออุโบสถวัดเงิน ซึ่งออกกฏห้ามสตรีเข้าไปภายในนั้นตอนนี้เป็นข่าวครึกโครมมีการแย้งว่าเป็นกฏที่เหยียดสตรี
เรื่องนี้ผมเลยต้องนำมาเขียน จารีตทางล้านช้าง- ล้านนาแต่โบราณนั้นมีการนับถือผีนะครับ ต่อมาเมื่อมีพระพุทธศาสนาเข้ามาก็รับเป็นศาสนาประจำถิ่น แต่ก็นับถือผีควบคู่ไปเช่นเดิม เพราะการนับถือผีนี้สืบกันมาแล้วหลายชั่วอายุคนเป็นผีบรรพบุรุษปู่ย่าตาทวดของตนจะให้เลิกไปก็ใช่ที่
เมื่อการนับถือผีเข้ามาผสมผสานกับการนับถือพุทธ ชาวบ้านและครูบาอาจารย์ที่มีวิชาจริงๆจึงปนสกสองอย่างเข้าด้วยกันให้ลงตัว โดยผีที่ชาวบ้านนับถือก็เป็นวิญญาณที่มาทำหน้าที่ช่วยดูแลอุโบสถ-พระวิหารของมีค่าต่างๆในพระพุทธศาสนา ขณะที่มีการทำบุญทำกุศลอันใดก็มีการอุทิศให้ มีพิธีเปตตพลี เป็นต้น
การสร้างพระอุโบสถตลอดจนพระเจดีย์ของทางเหนือและคติทางลาวนั้น มีการตั้งอารักษ์ผีหลวงไว้เฝ้ารักษาครับ การทำพิธีอาถรรพ์ตั้งดวงจิตดวงวิญญาณเฝ้ารักษาก็เพื่อป้องกันมิให้คนใจบาปหยาบช้ามาขโมยของ ใครล้ำเส้นเข้ามาอารักษ์ผีหลวงก็ลงโทษได้ ใช่แต่จะกันขโมย อารักษ์ผีหลวงยังทำหน้าที่กันผีป่าผีปอปมิให้เข้ามาในเขตสถานที่อักด้วย
ตอนที่ผมไปบ้านาข่า วัดนาคาเทวี จ.อุดรธานีก็มีจารีตห้ามสตรีเข้าอุโบสถเช่นกัน คนโบราณทำอาถรรพ์ไว้ มีอานุภาพถึงขนาดกันปอบมิให้เข้ามาในเขตอำเภอนาข่าทั้งหมด
เรื่องแบบนี้มีความละเอียดอ่อนมากครับ ผมเชื่อในความสามารถของบรรพชนคนรุ่นก่อนตลอดจนืผู้รู้จริงทำได้จริงในยุคปัจจุบัน เรื่องข้อห้ามเหล่านี้ไม่ได้เป็นเรื่องเหยียดสตรีแต่อย่างใด หากแต่เป็นเรื่องของการผูกอาถรรพ์ไว้ป้องกันเขตสถานที่ซึ่งปัจจุบันคนทั่วไปเริ่มไม่มีความรู้กันแล้ว แต่เชื่อว่าคนท้องถิ่นนักปราชญ์ทางล้านนาล้านช้างที่สืบทอดคติชนก็คงมีความรู้เรื่องนี้ดี
จารีตโบราณผูกไว้กับผีวิญญาณที่มองไม่เห็น สถานที่บางแห่งไม่ใช่ที่เที่ยว แค่เขาเปิดโอกาสให้เข้าชมก็ดีนักหนา ทุกที่มีข้อมีกฏของเขา ซึ่งเราไม่ควรละเมิด เพราะเมื่อไปละเมิดแล้วอาถรรพ์ที่ตามมานั้นไม่มีใครไปรับผิดชอบให้ใครได้ ผิดครูต้องธรณีสาร มันจะตามเราไปจนวันตายนะครับ
ที่มา FB: Jaruvat Chanposri
ขับเคลื่อนโดย Blogger.