Pazuzu คือราชาปีศาจแห่งลม ที่มีอยู่ในจารึกของศาสนาชาวเมโสโปเตเมีย

 Pazuzu คือราชาปีศาจแห่งลม ที่มีอยู่ในจารึกของศาสนาชาวเมโสโปเตเมียโบราณ ถูกค้นพบครั้งแรกเป็นรูปหล่อโลหะสัมฤทธิ์ที่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี มีอายุ 2000 กว่าปี



และมันถูกนำมาใช้ในภาพยนต์ The Exorcist ที่ฉายในปี 1973 เป็นเรื่องราวของนักโบราณคดีที่ขุดพบส่วนหัวของ Pazuzu ในซากวิหารร้างกลางทะเลทราย ในประเทศอีหร่าน และถูกนำกลับติดตัวไป
ทำให้ปีศาจที่อยู่ในนั้นอาละวาดข้ามทวีปไปยังเมืองนึงในอเมริกา มันเข้าสิงในร่างของเด็กผู้หญิงคนนึง จนเริ่มมีปรากฏการเหนือธรรมชาติที่เลวร้ายขึ้นทุกที จนต้องมีบาทหลวงมาช่วยปราบ แต่ไม่ง่ายเลยทีเดียว เพราะมันคือราชาปีศาจ นำมาซึ่งความฉิบหายบรรลัยและความสูญเสีย



The Exorcist เป็นภาพยนต์สยองขวัญสั่นประสาทที่โด่งดังมากในยุคนั้น บทหนังบางส่วนถูกดัดแปลงมาจากเหตุการณ์จริง ผู้คนต่างแห่กันไปชมในโรงภาพยนต์ ต่อแถวกันยาวเหยียดจนต้องนอนเฝ้าคิวกันหน้าโรง ถูกจัดอันดับให้เป็นหนังผีที่ดีที่สุดในโลกเรื่องนึงจนถึงปัจจุบัน
ราชาปีศาจ ในศาสนาอิสลาม มีชื่อว่า ชัยฎอน (ชะยาฏีน ) หรือซาตาน หรือทูตแห่งนรก เป็นสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติที่ถูกสร้างมาจากไฟนรก มันถูกกล่าวถึงในคัมภีร์อัลกุรอ่านถึง 88 ครั้ง ซึ่งเท่ากับมลาอีกะฮ์ ที่เป็นทูตแห่งสวรรค์ ส่วนญิน นั้นก็เป็นสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติเช่นกัน มีหลายประเภทมาก มีทั้งชนิดที่ดี และไม่ดี เช่นเดียวกับมนุษย์
และชัยฎอน มันมีบิดาที่ชื่อว่า อิบลีส มารชั่วร้ายตนแรกที่ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับในยุคของมนุษย์คนแรก ถูกกล่าวถึงในคัมภีร์อัลกุรอ่านถึง 11 ครั้ง โดย 9 ครั้งนั้นอิงถึงการปฎิเสธคำสั่งจากพระเจ้าในการก้มกราบนบีอาดัม
ชัยตอน มักไปเยี่ยมในบริเวณที่สกปรก มันจะอยู่ระหว่างมนุษย์และญิน พวกมันพยายามทำให้มนุษย์ทำบาปและทุกสิ่งที่สังคมไม่ยอมรับผ่านการกระซิบ และฟักตัวแพร่พันธุ์อยู่ในหัวใจแห่งจิตสำนึก พร้อมที่จะอาละวาดได้เสมอเมื่อจิตใจอ่อนแอ


การกล่าว บิสมิลลาฮ์, อ่านดุอาอ์ เช่น " อะอูซุบิลลาฮิมินัชชัยฏอนิรเราะญีม " หรือซูเราะฮ์อันนาสกับ อัลฟะลัก สามารถคุ้มครองตนเองจากชัยฎอนได้ในระดับนึง
ในศาสนาคริสต์ ก็จะมีคำว่าซาตาน Satan เป็นคำศัพท์มาจากรากเดียวกันกับชัยฎอน และยังมีประเภทของมารร้าย ภูติ ผี วิญญาณ แยกย่อยออกไปอีก เช่น Demon , Devil ,Ghost, Soul
ตั้งแต่ในอดีต ในหลายประเทศที่มีกลุ่มคนที่ไร้ศาสนา ไม่หาที่พึ่งที่เหมาะสม พวกเขาอาจทดแทนด้วยลัทธิบูชาซาตาน ผ่านภาพเขียน วัตถุ หรือรูปปั้นตามลักษณะของมันที่มีบันทึกไว้ตั้งแต่ยุคโบราณ โดยส่วนมากจะร้องขอแต่สิ่งที่ตรงข้ามกับความดี หรือสนองอารมณ์ความต้องการในด้านมืด
เพราะบางสิ่งบางอย่างนั้นไม่อาจจะไปร้องขอจากศาสนาใดๆในโลกได้ และมักจะเป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจ ที่คนฉลาดได้จัดสรรกิจกรรมไว้หลอกลวงคนที่โง่กว่า มาจนถึงยุคปัจจุบัน


ส่วนคำว่า กอร์กอย นั้นเป็นคำศัพท์ทางสถาปัตยกรรม ที่หมายถึงรูปปั้นอัปลักษณ์ที่ถูกติดตั้งตามส่วนต่างๆของโบสถ์ บ้างก็เป็นรางน้ำ หรือตำแหน่งบอกทิศทาง บางท้องถิ่นมีความเชื่อประกอบใช้เป็นมังกรชนิดนึงที่ช่วยขับไล่วิญญาณชั่วร้ายได้ ความเชื่อนี้ข้ามทวีปจนมันยังถูกนำมาติดตั้งตามบนตึกสูงต่างๆ ในมหานครนิวยอร์ค
ถามว่า กอร์กอย กับ กายแก้ว เกี่ยวกันหรือไม่ เพราะดูคล้ายกันหลายส่วน คำก็คล้ายกัน
ตอบว่า ไม่รู้ ไม่รู้
ตามหลักการอิสลาม มีบทบัญญัตินึงในคัมภีร์อัลกุรอ่าน
" ละกุม ดีนุกุม วะลิยะดีน "
" สำหรับพวกท่านก็คือศาสนาของพวกท่าน และสำหรับฉันก็คือศาสนาของฉัน" อัลกาฟิรูน อายะห์ที่ 6
cr Folk Kamponsak Sassadee













ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.