กระแสมนตรยานในนิกายเถรวาท


เชื่อว่าผู้ที่เชื่อถือไสยศาสตร์ สนใจในเครื่องรางของขลัง เรื่องการสักเสกเลขยันต์ มีจำนวนไม่น้อยมักจะโดนคำค่อนขอดว่า แนวทางที่เป็นอยู่ไม่ใช่พุทธแท้ ซึ่งก็มีการโต้เถียงกันไปมาแบบไม่มีที่สิ้นสุด พาลจนเกิดอารมณ์ใช้ถ้อยคำแรงๆโต้ตอบกันจนสุดท้ายไม่ได้ข้อกระจ่างอะไรและสุดท้ายก็ลงเอยด้วยคำพูดแนวๆว่า " ก็เราเชื่อถือของเราแบบนี้ใครจะว่ายังไงก็ช่าง "
แต่เชื่อว่าลึกๆก็มีการขบคิดทบทวนอยู่บ้างว่าตกลงแล้ว การเชื่อถือในเรื่องไสยศาสตร์แบบที่เชื่อกันอยู่ ผิดหรือไม่ผิด ใช่แนวทางของพุทธแท้หรือไม่
ผิดหรือถูกผมคงไม่มีความรู้มากพอที่จะชี้ชัด แต่เรื่องที่ว่าแนวๆทางนี้ใช่พุทธแท้หรือไม่ ถ้าถามผมก็บอกได้แค่ว่าไม่ใช่ เพราะพุทธแบบที่เราๆถือกันอยู่นั้นคือพุทธแบบมนตรยาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพุทธแขนงนึงของนิกายมหายาน พุทธแบบมนตรยาน เน้นการสาธยายอาคมเวทย์มนต์ ปลุกเสกของขลัง พิธีกรรมต่างๆ เป็นสำคัญ แต่บ้านเรามักไม่มีการอธิบายถึงตรงนี้ เพราะบ้านเรายอมรับแค่ 2 นิกายหลักนั่นคือ เถรวาท(หินยาน)และมหายาน
ฝ่ายเถรวาทมักจะถือหลักธรรมคำสอน มุ่งสู่การปฎิบัติด้วยตัวเองเป็นหลัก ไม่เน้นอิทธิฤิทธิปาฎิหาริย์หรือพิธีกรรมใดๆ และจะมักโดนค่อนขอดจาก



ฝ่ายมหายานว่าเอาตัวรอดแต่เพียงผู้เดียว ส่วนทางสายมหายานจะเน้นการสอนผู้คนจำนวนมากให้เชื่อในความเสียสละของพระโพธิสัตว์ ที่ไม่ยอมไปสู่พุทธภูมิหลุดพ้นบรรลุอริยมรรคผลง่ายๆ แต่ยอมติดอยู่ในวัฎสงสารเพื่อชี้ทางให้สัตว์โลกทั้งหลายได้ไปทางบรรลุเสียก่อน ดังนั้นจนถึงเวลาปัจจุบันก็ยังเป็นข้อถกเถียงไม่จบไม่สิ้นว่าแนวทางไหนกันแน่คือพุทธแท้ ต่างฝ่ายต่างยกเหตุผลต่างๆนานามากมายเพื่อจะเป็นการยืนยันว่าแนวทางที่ฝ่ายตนถืออยู่นี่ล่ะคือพุทธแท้ มีเวลาจะมาขยายเรื่องราวเกี่ยวกับลัทธิมนตรยานนิกายมหายาน ให้อ่านกันนะครับ เพราะถ้าจะพูดกันจริงๆแล้วนี่คือลัทธิที่คนเชื่อถือไสยศาสตร์ทั้งหลายล้วนถือกันอยู่โดยที่ไม่รู้ตัว ยังคิดว่าเป็นเพียงนิกายมหายาน.....

ขับเคลื่อนโดย Blogger.