พิธีไหว้ครู ของผู้ที่นับถือไสยศาสตร์หรือคนเรียนไสยเวทย์


เกี่ยวกับความสำคัญของพิธีไหว้ครูให้อ่านล่ะกันนะครับ  
พิธีไหว้ครู ของผู้ที่นับถือไสยศาสตร์หรือคนเรียนไสยเวทย์ สนใจเรื่องเครื่องรางของขลังทั้งหลาย ในปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม มากพอสมควร ซึ่งในแต่ก่อนจะไม่มีการครอบเศียรดั่งเช่นในปัจจุบัน การครอบเศียรจะเป็นพิธีกรรมของทางคนโขนกระทำกันมาแต่เดิม การครอบในพิธีกรรมของโขน คือการครอบเพื่อให้ผู้ที่ได้รับการครอบเศียรนั้นๆ รับบทบาทรับความเป็นตัวละครหัวโขนนั้นๆ เช่นผู้ที่ได้รับบทเป็นหนุมาน ก็ครอบเศียรหนุมาน รับบทเป็นทศกัณฑ์ก็ครอบเศียรทศกัณฑ์ ฯ จะมีเศียรที่เป็นครูใหญ่ที่ชาวโขน ที่คนโขนทุกคนต้องครอบก็เพียง" เศียรพระพิราพ "
ที่จะเกี่ยวกับไสยศาสตร์ที่มีการครอบเศียรก็คือ "ครูโนราห์" รายละเอียดมากกว่านี้ผมเองก็ไม่ทราบมากนัก ในอดีตการไหว้ครูของคนทางไสยเวทย์ ก็จะมีเพียงครอบตำรา คือเอาตำรามาเทินบนหัวแล้วครูบาอาจารย์ผู้ครอบก็ถือว่าประสิทธิ์ ประสาทวิทยาอาคมทั้งหลายในตำรานั้นให้ แต่จะมาเริ่มเปลี่ยนเป็นพิธีการไหว้ครูแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ที่มีการครอบเศียร ก็ไม่ทราบว่าตั้งแต่เมื่อใด ไม่มีหลักฐานแน่ชัด แต่ที่แน่ๆคงย้อนกลับไปหลายสิบปี คาดว่าน่าจะ 50 ปีขึ้น
คำว่า "ปริญ" แปลว่าครอบหรือรอบ "ปริญญา" คือผู้ที่ครอบหรือรอบรู้ในเรื่องนั้นๆ เมื่อสำเร็จการศึกษาก็จะมีการรับปริญญา ปริญญาทางนิติศาสตร์ ก็หมายถึง ผู้ที่รับปริญญาคือผู้ที่ครอบและรอบรู้ในเรื่องนิติศาสตร์ ปริญญาทางอักษรศาสตร์ ปริญญาทางนิเทศศาสตร์ ก็คือความหมายเดียวกันนี้
นั่นคือผู้ที่ได้รับการยอมรับว่า ครอบหรือรอบรู้ในเรื่องนั้นๆ ดังนั้นแล้วถ้ามาเทียบกับทางไสยเวทย์น่าจะมีความหมายเดียวกัน ซึ่งแต่เดิมการครอบเศียรครูจะทำกันเฉพาะเป็นการภายในสำนัก ครอบเฉพาะศิษย์ที่ร่ำเรียนวิชาเท่านั้น ไม่ได้มีการเปิดให้คนนอกมาเข้าร่วมพิธีด้วย ถึงจะเปิดให้ร่วมพิธี ก็ไม่มีการครอบเศียรให้แต่อย่างใด แต่ในปัจจุบันมีการครอบให้บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้ร่ำเรียนวิชา เป็นการแพร่หลายในปัจจุบัน
ดังนั้นถ้าจะเปรียบว่าผู้ที่เข้าร่วมพิธีไหว้ครู คือการรับปริญญาทางไสยศาสตร์ก็คงจะไม่ผิดแต่อย่างใด ผู้ที่ได้รับการครอบ ก็เปรียบดั่งได้รับการประสิทธิ์ ประสาท จากครูเบื้องบนโดยตรง ใครที่ใช้วัตถุมงคล เครื่องรางต่างๆ ใช้คาถาอาคม ถือของไม่ค่อยขึ้น เมื่อผ่านพิธีกรรมครอบครูไป ก็มักจะได้ผลที่ดีขึ้น นอกจากนั้นยังเป็นการขมาครูบาอาจารย์ ในสิ่งที่ประมาทพลาดพลั้ง จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ดี ให้โทษทั้งหลาย ทุเลาจางหายไป และที่สำคัญข้อหาหนักสำหรับคนไสยศาสตร์ที่เรียกว่า
"ต้องธรณีสาร" โดยปรกติก็มักจะมีการทำน้ำมนต์ถอนธรณีสาร ไว้สำหรับประพรมในงาน ดังนั้นแล้ว หากใครใช้ของถือของ สนใจในเครื่องรางของขลัง วิชาคาถาอาคม ควรจะหาโอกาสไปร่วมพิธีให้ได้ อย่างน้อย 1 ครั้ง หรือไม่ควรขาดจากพิธีเกิน 2 ปี จะที่ใดสำนักใดก็เอาที่ท่านสะดวกครับ เพราะไม่ว่าจะไหว้ครูที่ใด สำนักใด เวลาวันไหว้ครูก็มักเชิญบารมีครู ทุกท่าน ทุกองค์ อยู่แล้ว ส่วนของสำนักฤษเวทย์ วันที่ 8 พฤษภานี้ ท่านใดสะดวกมาก็ขอเชิญครับ จัดเล็กๆตามประสาสำนักเล็กๆ ไม่ได้มีทุนรอนมากมาย แต่ก็ทำด้วยใจเพื่อระลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ จะครูต้น ครูตาย ครูปลาย ครูยัง ครูทุกท่านอยู่เหนือหัวลูกเสมอ
ขับเคลื่อนโดย Blogger.