ตำนานเมืองสกลนคร ที่เคยโดนพญานาคถล่มจนน้ำท่วม.


หนองหารหลวงสร้างขึ้นโดย "ขุนขอม" จากนครอินทรปัท

หนองหารหลวง เป็นชื่อเก่าของเมืองสกลนครจากตำนานที่กล่าวถึงการต่อสู้ระหว่างเจ้าเมืองชื่อ พระยาสุระอุทก กับพญานาคธนมูล และตอนจบเหล่าพญานาคสำแดงเดชถล่มเมืองหนองหารจมธรณีกลายเป็นบึงขนาดใหญ่ ชื่อว่า “หนองหาร” ในทางวิทยาศาสตร์หนองหารเกิดจากปรากฏการณ์ธรณีวิทยาที่เรียกว่า “หลุมยุบ” เนื่องจากการทรุดตัวของบ่อหินเกลือขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ดินกลายเป็นแหล่งน้ำจืดธรรมชาติขนาดใหญ่ที่สุด ในภาคอีสาน
หนองหารหลวงสร้างขึ้นโดย "ขุนขอม" จากนครอินทรปัท 

ขุนขอมมีบุตรชายชื่อ "พระยาสุระอุทก" ได้ครองเมืองหนองหารหลวงต่อจากบิดา
 
ขุนขอมมีบุตรชายชื่อ "พระยาสุระอุทก" ได้ครองเมืองหนองหารหลวงต่อจากบิดา
พระยาสุระอุทกเดินทางไปตรวจราชการตามชายแดนที่บริเวณแม่น้ำมูล ได้พบกับพญานาคชื่อ "ธนมูล" และเกิดการต่อสู้กัน ไม่มีใครแพ้ใครชนะเพราะต่างก็มีฤทธิ์เดชพอๆกัน





.. พญานาคธนมูลผูกใจเจ็บจึงพาพรรคพวกแอบตามมาที่เมืองหนองหารหลวงโดยแปลงกายเป็นเก้งเผือก พระยาสุระอุทกได้ข่าวมามีเก้งเผือกมาป้วนเปี้ยนอยู่ที่ชานเมืองก็สั่งให้นายพรานออกไปล่าจนในที่สุดเก้งเผือกก็ถูกยิงตาย ชาวเมืองต่างพากันเอาเนื้อเก้งไปแบ่งกันกิน นาคธนมูลจึงถอนร่างตนเองออกจากเก้งเผือกที่ตาย และสั่งให้พรรคพวกโจมตีเมืองหนองหารหลวงในคำ่คืนนั้น





.. เมืองหนองหารหลวงและพระยาสุระอุทกถูกพญานาคโจมตีแบบไม่รู้ตัว และถูกรัดด้วยบ่วงนาคราชจนเสียชีวิตลากเอาศพไปทิ้งลงแม่น้ำโขง ทางที่ลากศพไปกลายเป็นร่องน้ำชื่อว่า "น้ำกรรม" ต่อมาเพี้ยนเป็น "น้ำก่ำ" 
เมืองหนองหารหลวงล่มจมธรณีกลายเป็นบึงขนาดใหญ่



... เมืองหนองหารหลวงและพระยาสุระอุทกถูกพญานาคโจมตีแบบไม่รู้ตัว และถูกรัดด้วยบ่วงนาคราชจนเสียชีวิตลากเอาศพไปทิ้งลงแม่น้ำโขง ทางที่ลากศพไปกลายเป็นร่องน้ำชื่อว่า "น้ำกรรม" ต่อมาเพี้ยนเป็น "น้ำก่ำ" เมืองหนองหารหลวงล่มจมธรณีกลายเป็นบึงขนาดใหญ่


ขอบคุณข้อมูลจาก อจ.  Thada Somsiriwan

ขับเคลื่อนโดย Blogger.