วงแหวนแห่งโซโลมอนแหวนวิเศษของกษัตริย์โซโลมอนควบคุม และขับไล่ปีศาจทั้งปวง (Solomon King of Demon)

 วงแหวนแห่งโซโลมอนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Batak หนังสือที่เขียนด้วยลายมือจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา, เขียนบนต้นไม้เปลือกแล้วพับหีบเพลงสไตล์เป็นที่รู้จักกันpustaha เหล่านี้มักจะมีข้อความบนดวงชะตาและ spells และถูกรวบรวมโดยหมอที่รู้จักกันใน Batak เป็นDatu pustahaจำนวนมากมีไดอะแกรมที่มีมนต์ขลังด้วยหมึกสีแดงและสีดำและสัญลักษณ์ที่มักปรากฏในหนังสือ Batak เหล่านี้คือการออกแบบของสี่เหลี่ยมสองอันที่ทับซ้อนกันอันที่เล็กกว่าหมุน 45 องศาและตั้งอยู่ภายในอีกมุมหนึ่งโดยมีแปดมุมที่วนซ้ำ ตารางตรงที่เรียกว่าmatoga Binduและเส้นทแยงมุมหนึ่งBindu matogu ในpustahaบางสัญลักษณ์นี้แสดงให้เห็นว่ามีเต่าล้อมรอบตัวเองและล้อมรอบด้วยงู

Batak หนังสือที่เขียนด้วยลายมือ

แผนภาพเล็ก ๆ ของสี่เหลี่ยมสองอันที่ทับซ้อนกันคือbindu matogaและbindu matoguสามารถมองเห็นได้ในหน้าที่เปิดทางด้านขวาควบคู่ไปกับการแสดงเขาวงกตใน Batak pustahaซึ่งมีข้อความเกี่ยวกับการทำนาย ห้องสมุดอังกฤษ, เพิ่ม. พ.ศ. 2481

การออกแบบรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสสองอันที่ซ้อนทับกันซึ่งมีแปดมุมแบบวนซ้ำนั้นเก่าแก่มาก: ตัวอย่างที่เก่าแก่ที่สุดที่รู้จักคือสลักบนเครื่องรางจาก Mohenjo-Daro ในหุบเขาสินธุและอาจเป็นวันที่ไม่เกินแคลิฟอร์เนีย 1300 ปีก่อนคริสตกาลและพบรูปแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อยตามการออกแบบธรณีประตูในอินเดียและศรีลังกา สัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นหัวข้อของการศึกษาโดยละเอียดโดย Carl Schuster (1975) ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างน่าเชื่อว่าองค์ประกอบนี้สามารถเชื่อมโยงกับตำนานการสร้างของอินเดียเรื่อง Churning of the Ocean of Milk เมื่องู Vasuki ถูกใช้เป็นเชือก เพื่อหมุนเสาปั่นที่ด้านหลังของเต่าจักรวาล สอดคล้องกับการตีความจักรวาลนี้เป็นข้อเสนอแนะของนักวิชาการที่มีชื่อเสียงของ Batak ต้นฉบับ Petrus Voorhoeve ว่าทั้งสองbindu เป็นตัวแทนของพระคาร์ดินัลสี่จุดและจุดกลางสี่จุดดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของโลก

ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แผ่นดินใหญ่การออกแบบพบได้ทั่วไปในบริบทลึกลับในต้นฉบับภาษาไทยและเขมรโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวข้องกับยันต์หรือสัญลักษณ์วิเศษที่มักใช้เป็นรอยสักหรือวาดบนเสื้อผ้าเครื่องราง หลายสายพันธุ์ของสัญลักษณ์นี้สามารถเห็นได้ในต้นฉบับศตวรรษที่ 19 ที่จัดขึ้นในหอสมุดแห่งชาติอังกฤษของyantrasในไทยขอม (แตกต่างจากเขมร) สคริปต์หรือ 15568.

ตัวอย่างยันต์สองเหลี่ยมซ้อนกันมีให้เห็นในต้นฉบับภาษาไทยในศตวรรษที่ 19 ในอักษรขอมหอสมุดแห่งชาติอังกฤษอ. 15568 ฉ. 6v

นอกจากนี้สัญลักษณ์ดังกล่าวยังปรากฏในข้อความทางพุทธศาสนาอีกด้วย ในต้นฉบับภาษาไทยเรื่องบุพเพสันนิวาสชาดกเรื่องหนึ่งเรื่องการเกิดของพระพุทธเจ้าพราหมณ์ที่คิดชั่วร้ายและหมองูจับพระภูริทัตตะ (พระพุทธเจ้าในอดีตเคยมีอยู่เป็นพญานาค) โดยใช้เวทมนตร์คาถา ( มนต์ ) ในภาพที่แสดงด้านล่างสัญลักษณ์วิเศษ ( ยันต์ ) บนพัดและรอยสักที่ขาของเขาทั้งสองมีอักษรในอักษรขอมอันศักดิ์สิทธิ์ (ขอขอบคุณ Jana Igunma สำหรับคำอธิบายนี้)

ชาดกซึ่งเป็นหนึ่งในนิทาน

ฉากจาก Bhuridatta ชาดกซึ่งเป็นหนึ่งในนิทานเรื่องกำเนิดของพระพุทธเจ้าซึ่งสามารถมองเห็นสี่เหลี่ยมสองอันที่ทับซ้อนกันซึ่งมีมุมคล้องแปดแฉกบนพัดที่ถือโดยพราหมณ์ผู้ชั่วร้าย ห้องสมุดอังกฤษอ. 16710, ฉ. 6 .

ช่องสี่เหลี่ยมที่ทับซ้อนกันยังปรากฏอยู่บ่อยครั้งในข้อความของศาสนาอิสลามจากทั่วหมู่เกาะมาเลย์ ชื่อของเครื่องรางนี้และการอธิบายอย่างกระชับเกี่ยวกับพลังของมันมีให้ในสมุดบันทึกลึกลับจากสุมาตราตะวันตกที่กล่าวว่าเป็นของผู้นำ Padri Tuanku Imam Bonjol (1796-1864)

ซึ่งปัจจุบันจัดขึ้นใน Leiden University Library (Cod. หรือ . 1751). ด้านล่างนี้เป็นแผนภาพสีที่มีช่องสี่เหลี่ยมสองช่องที่ทับซ้อนกันมีคำว่าอัลลาห์เขียนสองครั้งและมีรูปดาวห้าแฉกในแต่ละช่องทั้งห้าส่วนรอบ ๆ นั้นเขียนว่าชาฮาดาห์ซึ่งเป็นคำสารภาพของชาวมุสลิม

อ่านคำบรรยายใต้ภาพต่อไปนี้เป็นภาษามาเลย์Inilah syarh cincin Sulaiman 'alayhi al-salām, barangsiapa memakai dia rezekinya pun tiada berkurang, tamat, 'นี่คือคำอธิบายของแหวนแห่งโซโลมอนขอให้สันติสุขจงมีแด่เขาผู้ใดสวมใส่ก็จะไม่มีวันขาดโชคลาภ
วงแหวนแห่งโซโลมอนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


วงแหวนแห่งโซโลมอน' จากสมุดบันทึกของ Tuanku Imam Bonjol ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา Leiden University Library, Cod. หรือ. 1751 น. 121.

ชื่อ 'สุไลมาน' หมายถึงผู้เผยพระวจนะอิสลามสุเลมานบินดาวูดซึ่งเป็นที่รู้จักจากประเพณีคริสเตียนและยิวก่อนหน้านี้และตำราศักดิ์สิทธิ์ในชื่อกษัตริย์โซโลมอนบุตรชายของกษัตริย์ดาวิด

Sulaymānมักถูกกล่าวถึงในอัลกุรอานโดยมีคำอธิบายมากมายเกี่ยวกับความรู้ลึกลับของเขาที่ได้รับจากพระเจ้า: เขาสามารถเข้าใจสุนทรพจน์ของนกและสัตว์ (Q. 27:16, 19) และเขาสามารถสั่งการพยุหะของญินได้

( ถาม 21:82, 34: 12) เชื่อกันว่าพลังเวทย์มนตร์ของเขาได้รับผลกระทบจากแหวนเครื่องรางของขลังที่สลัก 'ชื่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุด' ของพระเจ้าซึ่งในตำราเวทย์มนตร์ภาษาอาหรับและบนเครื่องรางแสดงด้วยสัญลักษณ์เจ็ดดวง

'ตราทั้งเจ็ดแห่งโซโลมอน' หนึ่งในสัญลักษณ์ที่ประกอบขึ้นเป็น 'ตราประทับเจ็ดดวงของโซโลมอน' คือดาวห้าหรือหกแฉก ดาวเพียงอย่างเดียวไม่ว่าจะเป็นรูปดาวห้าแฉกหรือแฉกkhātamSulaymān .

ในบางครั้งดาวดวงนี้เป็นแปดแฉกและนี่อาจเป็นจุดเชื่อมโยงที่สำคัญกับสัญลักษณ์แปดห่วงซึ่งเป็นที่รู้จักในภาษามลายูในชื่อ 'วงแหวนแห่งโซโลมอน' ซินซินสุไลมาน


'Seven Seals of Solomon' จาก MS ภาษาอาหรับลงวันที่ 1508 (หลัง HA Winkler, Siegel und charaktere ใน der Muhammedanischen Zaubereiเบอร์ลินและไลพ์ซิก: Walter de Gruyter, 1930, หน้า 115)



Seven Seals of Solomon' พบบนแมวน้ำมาเลย์สองตัว: ด้านบนที่ด้านล่างของตราของ Sultan Abdul Kadir II of Tallo 'ในสุลาเวสี (cat. 1752 # 860);
ล่างที่ขอบด้านซ้ายบนของตรา Syahbandar Ismail of Pulau Penyengat, Riau, ca. พ.ศ. 2413 (cat. 965 # 2712)

แม้ว่าบางครั้งจะพบ 'Seven Seals of Solomon' ในต้นฉบับและแมวน้ำมาเลย์ดังที่แสดงไว้ข้างต้นชื่อของโซโลมอนหรือสุไลมานมีความเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับ 'แหวนแห่งโซโลมอน' แบบ 8 ห่วงมากกว่า

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ดูเหมือนว่าจะมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นเป็นพิเศษกับเขตวัฒนธรรมที่ทอดยาวผ่านหมู่เกาะโมลุกกะไปจนถึงฟิลิปปินส์ตอนใต้ ในชุมชน Maranao

ในมินดาเนาสัญลักษณ์นี้เรียกว่าsising Raja Solaiman 'King Solomon's ring' และมักใช้ในเครื่องรางเพื่อขับไล่วิญญาณชั่วร้ายสำหรับเครื่องรางของ Palimonan ที่จะทำให้ผู้สวมใส่หายไปจากสายตาและสำหรับเคเบล(คงกระพันชาตรี)
เครื่องรางเพื่อป้องกันเครื่องรางอื่น ๆ หรือแหล่งที่มาของอันตรายอื่น ๆ นอกจากนี้ยังได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นการออกแบบที่เล็กน้อยในต้นฉบับอัลกุรอานจาก Taraka มินดาเนาและจารึกไว้บนกระดาษแผ่นเล็กที่มีคำอธิษฐานซึ่งพบอยู่ในต้นฉบับอัลกุรอานอีกฉบับจากมินดาเนา


''วงแหวนแห่งโซโลมอน' ซึ่งจารึกด้วยสัญลักษณ์อื่น ๆ เหนือคำอธิษฐานซึ่งพบในต้นฉบับคัมภีร์กุรอ่านจากมินดาเนา ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย MSS 13296



วงแหวนแห่งโซโลมอน' บนตราประทับสองดวงของสุลต่านมันดาร์ซีอาห์แห่งเทอร์นาเต (r 1648-1675)
ที่ด้านบนจารึกว่าสุลต่านมันดาร์ซีอาห์ (แมว1838 # 362) และทางด้านล่างจารึกว่าสุลต่านมันดาร์ซีอาห์ 'อาดิล (แมว1839 # 363) Leiden University Library, K. Acad. 98 (14 และ 15)

ดังนั้นป้ายของเครื่องรางของขลังอิสลามที่ทรงพลังคือ 'Seven Seals of Solomon' และของรูปดาวห้าแฉกที่เรียกว่า 'Seal of Solomon' จึงถูกนำไปใช้ในโลกมุสลิมมาเลย์ในรูปแบบของรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 8 ห่วงที่ทับซ้อนกันสองอันซึ่งเป็นเครื่องราง ฝังลึกอยู่แล้วทั่วโลกหมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งกลายเป็นที่รู้จักในนาม 'วงแหวนแห่งโซโลมอน'

การศึกษาของ 'แหวนของซาโลมอน' นี้มีประสบการณ์ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยเกี่ยวกับต้นฉบับมินดาเนาประสานงานโดยศ. Midori Kawashimซึ่งมีผลในสิ่งพิมพ์: ATGallop, ปฏิสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมในงานศิลปะต้นฉบับอิสลาม: ห้องสมุดของนักวิชาการจากมินดาเนา

ห้องสมุดของนักวิชาการอิสลามแห่งมินดาเนา: คอลเล็กชันของ Sheik Muhammad Said bin Imam sa Bayang ที่ห้องสมุด Al-Imam As-Sadiq (AS) เมือง Marawi ประเทศฟิลิปปินส์: แคตตาล็อกที่มีคำอธิบายประกอบพร้อมบทความเรียบเรียงโดย Oman Fathurahman, Kawashima Midori และ Labi Sarip Riwarung โตเกียว: สถาบันเอเชียแอฟริกาและตะวันออกกลางศึกษามหาวิทยาลัยโซเฟีย; น. 205-248

แมว. ตัวเลขของแมวน้ำมาเลย์ทำซ้ำข้างต้นหมายถึง: AT ควบแมวน้ำมาเลย์จากโลกอิสลามแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้: เนื้อหารูปแบบบริบทแคตตาล็อก สิงคโปร์: NUS Press ร่วมกับ British Library, 2019

Carl Schuster ข้อสังเกตเปรียบเทียบเกี่ยวกับการออกแบบทั่วไปบางส่วนในต้นฉบับของ Batak แคตตาล็อกต้นฉบับภาษาชาวอินโดนีเซีย ส่วนที่ 1 ต้นฉบับ Batakโดย P.Voorhoeve; หน้า 52-85 โคเปนเฮเกน: The Royal Library, 1975

Annabel Teh Gallop หัวหน้าแผนกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ไม่มีความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.